Thứ Hai, 22 tháng 6, 2009

Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải: Trung Quốc thua trên sân nhà

Là một trong những liên hoan phim lớn nhất châu Á, Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải lần thứ 12 (13-21.6) vừa khép lại với nhiều giải thưởng bất ngờ.

Chỉ chiếm được 2/9 giải thưởng chính của Liên hoan phim (LHP) quốc tế Thượng Hải lần này, xem ra phim Trung Quốc gần đây khá khan hiếm những phim được xét vào hàng nghệ thuật thực sự.
Phần lớn các giải thưởng chính trong mùa phim năm nay đều do phim châu Âu nắm giữ. Nội dung các phim được giải đều rất bình dị và dễ dàng bắt gặp ở bất cứ nơi nào trong cuộc sống. Original (tạm dịch Cuộc đời gốc) của 2 đạo diễn Antonio Tublén và Alexander Brondsted, phim Đan Mạch và Thụy Điển hợp tác) đã đánh bại nhiều đối thủ để đoạt giải Phim xuất sắc nhất.
Original xoay quanh câu chuyện một thanh niên trẻ có cuộc sống khá bất hạnh (bố mất sớm, mẹ bị thần kinh, bản thân lại luôn nể ngại và sống dựa vào người khác). Tới một ngày, anh quyết tâm thay đổi cuộc sống, mạnh dạn tìm một cách sống cho riêng mình, vui vẻ và hạnh phúc. Với kết cục bất ngờ và phong cách hài nhẹ nhàng, cùng những thăng trầm của nhân vật chính, bộ phim để lại những dư vị lắng ngọt.
Giải thưởng lớn của BGK thuộc về bộ phim Tìm kiếm (The search) đạo diễn Trung Quốc: Vạn Mã Tài Đán. Bộ phim lại xoay quanh quá trình đi tìm diễn viên của một đạo diễn tại khu vực dân tộc Tạng. Tại đây, anh gặp một cô gái bịt mặt muốn đi nhờ để tìm kiếm bạn trai.
Từ câu chuyện kể về mối tình đầu của ông chủ trên chặng đường, mỗi người đều phát hiện ra vô số vấn đề trong cuộc sống của riêng mình. Sau khi tìm được bạn trai và trở về, mọi người vẫn không được nhìn thấy gương mặt thật của cô gái sau tấm mạng che mặt. Cuộc sống vẫn tiếp tục với chặng đường tìm kiếm diễn viên. Đây cũng là bộ phim đã từng lọt vào LHP Sinh viên lần thứ 16 tại Bắc Kinh.
Trung Quốc còn đoạt giải thưởng của BGK với phim Đế quốc bạch ngân (Empire Silver) của đạo diễn Diêu Thụ Hoa. Trước hai giải thưởng an ủi cho đội nhà, báo chí Trung Quốc ngậm ngùi rằng LHP quốc tế Thượng Hải ưu đãi giới trẻ vì phần lớn các giải thưởng này đều rơi vào tay các đạo diễn, diễn viên trẻ.
Các giải thưởng tại Liên hoan phim Bộ phim xuất sắc nhất: Cuộc đời gốc (Original, đạo diễn: Antonio Tublén và Alexander Brondsted, phim Đan Mạch và Thụy Điển hợp tác) Giải thưởng lớn của BGK: Tìm kiếm (The search, đạo diễn: Vạn Mã Tài Đán, phim Trung Quốc) Giải thưởng của BGK: Đế quốc bạch ngân (Empire Silver, đạo diễn: Diêu Thụ Hoa, phim Trung Quốc) Đạo diễn xuất sắc nhất: Đạo diễn Julius Sevcík trong phim Tả thực sát thủ (Normal, phim Tiệp Khắc) Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Sverrir Gudnason (phim Cuộc đời gốc) Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Nils Malmros trong phim Nỗi đau tình yêu (Kareslesorger, Đan Mạch) Biên kịch xuất sắc nhất: Phim Đúng thế, chúng ta làm (We can do that, đạo diễn Giulio Manfredonia, Ý) Quay phim xuất sắc nhất: Phim Vùng đất không hạnh phúc (Nowhere promised land, đạo diễn Emmanuel Finkiel, Pháp) Âm nhạc xuất sắc nhất: Phim Điện ảnh chính là điện ảnh (OO movie, Hàn Quốc) Giải cống hiến xuất sắc cho điện ảnh Hoa ngữ: Đạo diễn Ngô Vũ Sâm Hạng mục giải thưởng Người mới châu Á: Bộ phim xuất sắc nhất (phim Vượt qua lời đồn, Hàn Quốc), Đạo diễn xuất sắc nhất và Bộ phim được sinh viên yêu thích nhất (phim Jalainuir, đạo diễn Triệu Khắc, Trung Quốc), Giải Đặc biệt của ban giám khảo (phim Nào đếm đến 7, Iran)
Nguyễn Lệ Chi(tổng hợp theo sina.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét