Thứ Bảy, 20 tháng 6, 2009

Tại sao Lý Liên Kiệt bỏ quốc tịch?


(TNTT&GT) Theo chân người đẹp Củng Lợi, ngôi sao võ thuật Trung Quốc Lý Liên Kiệt cũng vừa gia nhập quốc tịch Singapore và mua luôn một biệt thự trị giá 14 triệu USD tại đảo quốc này.
Các fan Trung Quốc đang rất ngỡ ngàng trước sự lựa chọn bất ngờ của Lý Liên Kiệt, bởi anh hoàn toàn có thể gia nhập quốc tịch Mỹ hoặc các quốc tịch khác, ngoài đảo quốc sư tử nhỏ bé này. Trong khi cách đó không lâu, mọi người còn không quên sự kiện Củng Lợi bị báo chí và khán giả đại lục la ó đến mức nào vì “tội” từ bỏ quốc tịch Trung Quốc. Tuy nhiên với Củng Lợi, ít nhiều vẫn có thể lý giải bởi chồng cô là người Singapore. Người ta cũng không thể quên các gương mặt điện ảnh và truyền hình quen thuộc của Trung Quốc như Ninh Tịnh, Vương Cơ, Trần Xung, Lưu Diệc Phi, vợ chồng đạo diễn Trần Khải Ca-Trần Hồng, vợ chồng diễn viên Tưởng Văn Lệ -quay phim Cố Trường Vệ… gia nhập quốc tịch Mỹ; Từ Phàm, Tưởng Đại Vỹ, Trần Minh… nhập quốc tịch Canada…; Trương Thiết Lâm nhập quốc tịch Anh, Tư Cầm Cao Oagia nhập quốc tịch Thụy Sỹ…
Báo chí Trung Quốc và các nước ra sức tìm hiểu nguyên nhân ra đi như một sự “chảy máu chất xám” đáng báo động của các ngôi sao tầm cỡ quốc tế ở nước này. Nhiều người cho rằng, việc các “quốc bảo” của Trung Quốc, đặc biệt là các minh tinh lớn như vậy từ bỏ quốc tịch là một chuyện khó có thể chấp nhận được. Không ít khán giả Trung Quốc than vãn rằng nếu như trước kia họ tự hào bao nhiêu về việc các ngôi sao lớn của nước mình phát triển mạnh ở nước ngoài nhưng vẫn giữ quốc tịch Trung Quốc, thì nay họ càng lo ngại và xấu hổ khi các thần tượng đã quay lưng lại với chính mảnh đất chôn nhau cắt rốn - nơi tạo cho họ thành công rực rỡ như ngày nay. Điều này sẽ tạo nên hiệu ứng xấu và tiền lệ cho thế hệ các ngôi sao khác ở nước này. Nhiều diễn đàn trên mạng ở đại lục tranh cãi về việc các sao Trung Quốc sau khi thành công và nổi tiếng có nên hay không nên từ bỏ quốc tịch Trung Quốc.
Có người cho rằng nguyên do Lý Liên Kiệt chọn Singapore làm quê hương do vợ anh luôn muốn hai cô con cưng được thừa hưởng nền giáo dục kết hợp Đông-Tây. Vợ con anh đã dọn sang sống tại Singapore từ năm ngoái và cô con gái đầu Jane 9 tuổi đã theo học tại đây. Có người lại cho rằng nguyên do Lý Liên Kiệt chọn Singapore vì môi trường ở đây rất trong sạch, trị an tốt, xã hội ổn định, không bị paparazzi đeo bám. Cũng có ý kiến cho rằng Quỹ đầu tư do Lý Liên Kiệt lập ra được sự ủng hộ mạnh mẽ của chính phủ Singapore nên việc đổi quốc tịch cũng là một điều dễ hiểu. Tuy nhiên Cục di dân ở Singapore và công ty của Lý Liên Kiệt vẫn một mực im lặng, không lên tiếng thanh minh về vấn đề này.

Lệ Chi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét