Thứ Năm, 13 tháng 8, 2009

Khương Văn đang yêu

(TNTT&GT) Đẹp trai, đa tài, từng là bạn trai của Lưu Hiểu Khánh - nhân vật số 1 trong làng giải trí Trung Quốc, Khương Văn là đích ngắm của nhiều fan và báo giới trong, ngoài nước. Anh thành công trong cả hai vai trò: diễn viên và đạo diễn.

Hé lộ về cuộc đời
Khương Văn sinh ngày 1-5-1962 tại Đường Sơn trong nhà bà nội và thời thơ ấu của anh gắn liền với mảnh đất này. Cha anh từng tham gia quân đội, mẹ anh là giáo viên dạy nhạc trường tiểu học. Sau khi được bố mẹ đón về nuôi, Khương Văn chuyển lên sinh sống tại Quý Châu, Hồ Nam rồi lên định cư tại Bắc Kinh. Năm đó anh tròn 10 tuổi. Cuộc sống lênh đênh bôn ba nhiều nơi của Khương Văn đã góp phần không nhỏ trong việc hình thành tính cách dữ dội, quả cảm của anh sau này. Nhất là môi trường đặc biệt trong quân đội của cha anh càng khiến anh già dặn và nhiều kinh nghiệm sống.
Những năm tháng đi học, cậu bé Khương Văn rất nghịch ngợm, rất thích đấu trí cùng mọi người. Tới năm trung học, anh quen được người bạn thân Anh Đạt (diễn viên nổi tiếng sau này), dần dần chịu tác động của người cha Anh Đạt (nghệ sĩ Anh Nhược Thành) và yêu thích con đường nghệ thuật. Năm 1979 sau khi tốt nghiệp cấp ba, Khương Văn thi vào Học viện điện ảnh Bắc Kinh nhưng trượt. Không từ bỏ niềm đam mê, anh tiếp tục ôn luyện và năm tiếp theo thi đỗ vào Học viện Kịch nói Trung ương. Trong khoa Diễn xuất hồi đó, anh là sinh viên nhỏ nhất, nhưng có kết quả học tập xuất sắc nhất.
Con đường nghệ thuật trải thảm đỏ
Sau khi tốt nghiệp (1984), chàng thanh niên Khương Văn 21 tuổi được phân về Nhà hát kịch Thanh niên Trung Quốc, đóng vai chính một số vở rất có tiếng vang như Chuyện lớn trong nhà… Năm 1985, anh lọt vào mắt xanh của đạo diễn Trần Gia Lâm khi ông chuẩn bị làm phim Hoàng đế cuối cùng. Để chuẩn bị cho vai Phổ Nghi, Khương Văn mất rất nhiều công sức tìm kiếm tư liệu, xem phim tài liệu, thậm chí còn đi tìm Phổ Kiệt – nhân vật lịch sử còn lại để khai thác thêm. Cuối cùng, anh đã thành công khi tạo dựng nênt hình tượng vị “hoàng đế cuối cùng” vừa đáng giận, vừa đáng thương.
Thành công ngay từ vai diễn điện ảnh đầu tiên đã mở ra một con đường trải thảm đỏ trong sự nghiệp diễn xuất của Khương Văn. Anh được đạo diễn Tạ Tấn mời tham gia vai nam chính trong phim Thị trấn phù dung (1986), đóng cặp cùng ngôi sao nổi tiếng thời đó là Lưu Hiểu Khánh. Cũng từ đây, anh được đồn đại có quan hệ tình cảm sâu đậm với Lưu Hiểu Khánh suốt một thời gian dài. Năm 1987, anh được đạo diễn Trương Nghệ Mưu mời đóng phim Cao lương đỏ, đóng cặp cùng Củng Lợi. Bộ phim nhanh chóng đoạt giải Gấu vàng tại LHP Berlin, đánh dấu bước đầu thành công của thế hệ đạo diễn Trung Quốc thứ 5. Hàng loạt phim với rất nhiều vai diễn khác nhau của Khương Văn với nhiều đạo diễn danh tiếng càng chứng tỏ sức sáng tạo đa dạng và phong phú của anh. Đặc biệt vai diễn của anh trong bộ phim truyền hình Người Bắc Kinh ở New York từng để lại ấn tượng sâu sắc đối với khán giả truyền hình Việt Nam. Đạo diễn thứ hệ thứ 4 Tạ Phi từng nhận xét: “Khương Văn thông minh, nhiệt tình và hết lòng vì công việc. Anh ấy còn tỏa sáng hơn nữa”.
Từ sau năm 1990, niềm hứng thú của Khương Văn chuyển từ diễn xuất sang đạo diễn phim. Người tích cực động viên anh thử sức với công việc đạo diễn chính là ngôi sao Lưu Hiểu Khánh. Thậm chí hai người từng tích cực tìm kiếm bản thảo và tiểu thuyết để có thể chuyển thể thành phim cho Khương Văn. Cũng từ đây, bộ phim đầu tay của đạo diễn Khương Văn có tên Những ngày tháng mặt trời rực rỡ đã ra đời, được chuyển thể từ tác phẩm văn học của nhà văn Vương Sóc. Bộ phim nhanh chóng thành công, lập kỷ lục doanh thu lớn nhất năm 1995. Bộ phim thứ hai do anh đạo diễn – Quỷ dữ đến rồi – ra đời năm 2000 gây chấn động mạnh trong xã hội. Cũng từ bộ phim Quỷ dữ đến rồi, giới làm phim quốc tế đã thực sự biết đến tên tuổi của Khương Văn. Năm 2003, Khương Văn được mời vào ban giám khảo LHP Cannes và được Bộ văn hóa Pháp tặng huân chương Kỵ sĩ văn học nghệ thuật vào năm 2004.
Tới năm 2007, sau hơn một năm ròng chuẩn bị, Khương Văn tiếp tục đạo diễn bộ phim thứ ba có tên Mặt trời vẫn mọc như thường nhật. Trong phim này, ngoài anh tham gia đóng một vai, còn có nhiều diễn viên tên tuổi như Thôi Kiện, Hoàng Thụ Sinh, Trần Xung, Phùng Tổ Minh, Chu Vận… Bộ phim được công chiếu tại LHP Venice lần thứ 64. Khương Văn cho biết bộ phim này được làm dựa trên những hồi ức của anh về thời trai trẻ với bao khát vọng. Trong đó có sự góp sức và động viên không nhỏ của vợ anh – nữ diễn viên Chu Vận.
Những mối tình lớn
Thật khó kể hết các bóng hồng đã đi qua cuộc đời Khương Văn bởi anh luôn hớp hồn các cô gái bằng sự thẳng thắn và tài hoa của mình. Tuy nhiên, ba người phụ nữ có ảnh hưởng lớn nhất trong cuộc đời anh là Lưu Hiểu Khánh, cô vợ cũ người Pháp Sandrine và cô vợ hiện tại nữ diễn viên Chu Vận. Tuy tuổi tác và danh tiếng lúc đến với nhau hơi chênh lệch, song Lưu Hiểu Khánh đã giúp Khương Văn rất nhiều trên con đường phát triển sự nghiệp. Chính cô là động lực không nhỏ thúc đẩy anh tự tin bước vào nghề đạo diễn. Gặp Lưu Hiểu Khánh có thể coi là một bước ngoặt cuộc đời của Khương Văn. Sau này khi Lưu Hiểu Khánh gặp sóng gió, thất bại trong thương trường và phải vào tù, Khương Văn từng đến thăm và an ủi cô rất nhiều, giúp cô tự tin làm lại cuộc đời và trở lại nghiệp diễn sau khi ra tù.
Cuộc hôn nhân với người vợ Pháp Sandrine vào năm 1997 đã mang lại cho Khương Văn một niềm vui vô bờ - đó là sự xuất hiện của cô con gái cưng Nhất Lang. Suốt một thời gian dài, anh chỉ đi khoe con với các phóng viên mỗi khi được hỏi phỏng vấn. Sandrine là một nhà văn, một nghệ sĩ khiêu vũ và một học giả Pháp rất thành công, từng nghiên cứu tôn giáo và văn hóa Trung Quốc. Tuy nhiên do tính cách hai người khác biệt khá lớn, nảy sinh mâu thuẫn trong cuộc sống và gây rạn nứt hôn nhân.
Năm 2001, Sandrine mang con gái về nước, chính thức ly thân. Do quá nhớ con, Khương Văn từng bị giày vò và đau khổ suốt một thời gian dài, cho đến khi gặp Chu Vận khi cùng đóng phim Thiên địa anh hùng. Những chia sẻ trong công việc khiến họ xích lại gần hơn trong cuộc sống. Tuy ít hơn Khương Văn 15 tuổi, Chu Vận lại phải chăm sóc người đàn ông đang mệt mỏi và đau đớn vượt qua tan vỡ gia đình. Cô cũng từng phải chịu nhiều áp lực do báo giới liên tục lên án cô là kẻ thứ ba, làm tan vỡ gia đình Khương Văn. Bất chấp tất cả, Chu Vận vẫn đeo đuổi tình yêu của mình, chăm sóc Khương Văn hết mực và đem lại niềm vui cho anh bằng cậu con trai mới sinh. Sandrine thời kỳ này vẫn trả lời phỏng vấn, tuyên bố vẫn yêu thương Khương Văn hết lòng. Cô cũng từng xuất hiện tại LHP Cannes năm 2003 trong vai trò phiên dịch cho Khương Văn. Cả hai đều không công bố việc ly dị.
Năm 2005, Khương Văn và Chu Vận bí mật đăng ký kết hôn, không tổ chức tiệc cưới để tránh dư luận chú ý. Trong một số cuộc phỏng vấn, Khương Văn từng lớn tiếng tuyên bố báo giới hãy buông tha cho Chu Vận, đừng làm tổn thương tới cô, rằng cô không phải là kẻ thứ ba như mọi người nghĩ. Anh cũng thừa nhận mình không chịu công khai cho cô một danh phận chính thức, khiến Chu Vận bị thiệt thòi nhiều. Tuy nhiên trên thảm đỏ tại LHP Venice năm 2007, Khương Văn đã chủ động giới thiệu Chu Vận với tư cách là vợ anh và cho biết cuộc sống của họ hiện rất hạnh phúc và hòa hợp. Nhiều người cho rằng, người đàn ông đang yêu ắt càng hăng say làm việc và Khương Văn chắc chắn đang bận rộn chuẩn bị cho những dự án làm phim mới.
Khương Văn thông minh, nhiệt tình và hết lòng vì công việc. Anh ấy còn tỏa sáng hơn nữa.
Đạo diễn Tạ Phi

Lệ Chi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét