Thứ Bảy, 20 tháng 2, 2010

Sôi động phim Tết Hoa ngữ

Cùng truyền thống ăn Tết giống nước ta, thị trường phim Tết Hoa ngữ cũng rất sôi động hằng năm với doanh thu lớn, đề tài đa dạng và luôn được khán giả kỳ vọng.

Vốn có truyền thống làm phim Tết từ năm 1997 với bộ phim Tết đầu tiên Bên A bên B (đạo diễn Phùng Tiểu Cương), các nhà làm phim Tết Trung Quốc đã có nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong việc chọn đề tài và thể loại phim Tết phù hợp với các lứa tuổi. Tết Canh Dần năm nay, khán giả nước này có rất nhiều lựa chọn với số lượng phim Tết nội địa khá phong phú lên tới mười mấy phim: Thập nguyệt vây thành (đạo diễn Trần Đức Sâm), Kỳ án ba phát súng (đạo diễn Trương Nghệ Mưu), Thần tài tới (đạo diễn Nguyễn Thế Sinh)…
Trong số đó, Thập nguyệt vây thành đã đạt doanh thu 274 triệu tệ chỉ mới tính tới ngày 3.1.2010 và được ước tính sẽ vượt qua con số 300 triệu tệ sau mấy ngày Tết. Sở dĩ đạt được doanh thu đáng thèm muốn này bởi bộ phim đã tập trung được đông đảo các ngôi sao lớn của Hồng Kông và đại lục như Chân Tử Đan, Lê Minh, Hồ Quân, Tạ Đình Phong, Phạm Băng Băng, Lương Gia Huy, Chu Vận, Nhậm Đạt Hoa, Tăng Chí Vỹ, Lý Gia Hân, Trương Học Hữu, Trương Hán Tư… Với nhiều màn hành động căng thẳng, xoay quanh nhân vật cách mạng Tôn Trung Sơn tới Hồng Kông bí mật gặp gỡ một số nhân vật quan trọng và thoát khỏi 7 cuộc ám sát hụt tại đây, bộ phim đã lôi cuốn rất nhiều khán giả ở nhiều lứa tuổi. Bắt đầu được công chiếu từ ngày 18.12.2009 và kéo dài suốt thời gian Tết, Thập nguyệt vây thành chứng tỏ phim hành động lịch sử hoành tráng vẫn ăn khách. Đạo diễn Trần Khả Hạnh - giám chế sản xuất bộ phim này - cho biết ông rất tự tin cạnh tranh với phim Ba phát súng của Trương Nghệ Mưu. Ông cho rằng mặc cho những lời khen ngợi chủ quan, con số phát hành mới là cơ sở minh chứng rõ nhất.
Một bằng chứng khác cho thấy lấy đề tài lịch sử làm phim Tết vẫn ăn khách là phim dã sử Khổng Tử (đạo diễn Hồ Mai) với các diễn viên chính Châu Nhuận Phát, Châu Tấn, Lục Nghị... Tính tới ngày 11.2.2010, bộ phim này đã đạt doanh thu hơn 100 triệu tệ và được dự tính sẽ quay tiếp phần 2 vào nửa cuối năm nay để tạo nên một bức chân dung cuộc đời hoàn chỉnh về nhân vật huyền thoại Khổng Tử. Hồ Mai là nữ đạo diễn Trung Quốc đầu tiên bước vào câu lạc bộ đạt doanh phim 100 triệu tệ.
Trong khi đó, bộ phim Kỳ án ba phát súng của đạo diễn Trương lại xoay quanh vụ án điều tra về cái chết bất ngờ của ông chủ tiệm mì Ma Tử. Bà vợ chủ quán đa tình và ba chàng trai giúp việc đều bị thẩm vấn… Tuy nhiên bộ phim bị đánh giá không hề mang ấn tượng của Trương Nghệ Mưu bởi chất hài hước, nổi loạn và điên rồ được rất nhiều báo chí nước này phản ánh. Bộ phim hài này được khởi chiếu từ ngày 10.12.2009 với sự tham gia của các diễn viên Tôn Hồng Lôi, Tiểu Thẩm Dương, Diêm Ni, Triệu Bản Sơn… Do đây cũng là bộ phim mới nhất của đạo diễn Trương sau 3 năm tập trung chuẩn bị cho Olympic, nên chỉ sau 4 ngày phát hành, bộ phim đã đạt doanh thu 100 triệu tệ và sau hai tuần đã phá con số 200 triệu tệ, tuy nhiên cũng nhận không ít lời chê bai. Đạo diễn Trương cũng thừa nhận làm phim hài thực sự quá mới mẻ và đầy thử thách đối với ông, và bộ phim này mang phong cách hoàn toàn mới, không hề giống bất kỳ phim nào của ông trước đó. Bộ phim được các nhà phát hành ước tính sẽ đạt doanh thu tới 400 triệu tệ sau dịp Tết. Ông cho biết sau bộ phim này sẽ chuyển sang dự án làm một bộ phim về tình yêu.
Thần tài tới với sự tham gia của các diễn viên chính Dương Thiên Hoa, Trương Chấn, Trương Vũ Kỳ… xoay quanh câu chuyện thần tài tổng quản được lệnh của thiên đình đích thân tới các thành phố như Bắc Kinh, Thẩm Dương, Thượng Hải… để mang lại cho người dân không chỉ tiền bạc, mà còn tình yêu thương. Với nhiều tình huống hài hước, dí dỏm, bộ phim mang lại nhiều tiếng cười sảng khoái. Tuy mới bắt đầu được công chiếu từ ngày 9.2 và chưa công bố con số phát hành chính thức, nhà sản xuất phim này là ông Hàn Tam Bình lạc quan tuyên bố bộ phim đạt doanh thu hơn 100 triệu tệ là hoàn toàn có cơ sở bởi cốt truyện hay và các diễn viên giỏi. Ông cũng cho biết sẽ dự tính quay một series phim Tết Thần tài tới liên tục cho các năm tới.
Tuy nhiên bộ phim Avatar cũng ra sức làm mưa làm gió trên thị trường phim Tết Trung Quốc năm nay với kỳ tích 1 tỉ tệ doanh thu tại đại lục, khiến giới phát hành phim phải xôn xao. Phần lớn các nhà làm phim Hoa ngữ đều cho rằng bí quyết làm phim Tết thành công là đa dạng về nhiều “lớp áo” cho bộ phim, sao cho khán giả nhiều lứa tuổi đều thích xem. Một tờ báo ở đại lục sau khi điều tra hiệu ứng khán giả, đã tổng kết: “Khán giả 5x thích xem tư tưởng, khán giả 6x thích xem cuộc đời, khán giả 7x thích xem văn hóa, khán giả 8x thích xem minh tinh”. Đạo diễn Trương Nghệ Mưu Thời cũng thừa nhận: “Thời đại đã thay đổi khán giả và chúng ta làm phim phải nắm đúng mạch đập của thời đại”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét