Thứ Hai, 21 tháng 12, 2009

Thế giới trong trẻo của Huỳnh Vĩnh Sơn

TTCT - Ẩn dưới vẻ bề ngoài từng trải và nghệ sĩ, đạo diễn phim hoạt hình 30 tuổi Huỳnh Vĩnh Sơn lại mang một tâm hồn thơ trẻ. Bộ phim Thỏ và Rùa của anh vừa đoạt giải Bông sen Vàng thể loại phim hoạt hình tại Liên hoan phim việt nam (LHPVN) lần thứ 16.
Từ nhỏ, cậu con út Huỳnh Vĩnh Sơn trong gia đình cha mẹ đều làm nghề kế toán ở tỉnh Vĩnh Phúc đã mê mẩn truyện tranh và đồ chơi. Cũng bởi ý thích này, anh đã cưỡng lại tâm nguyện của cha mẹ nối nghiệp gia đình để rẽ ngang, trở thành thủ khoa Trường Sân khấu - điện ảnh Hà Nội (1997) chuyên ngành hoạt hình.
“Thân cư di”
Những bộ phim hoạt hình như Hoàng tử Ai Cập, Tên trộm xứ El Dorado và nàng Pocahontas phần I... được xem trong thời gian còn ngồi trên ghế nhà trường khiến Sơn thật sự say mê thể loại phim này và quyết định bước vào con đường làm phim hoạt hình Việt Nam, dẫu biết còn chưa thành hình cụ thể và tồn tại quá nhiều thách thức.
Sơn học với quyết tâm cao độ. Anh từng ngồi thâu đêm suốt sáng để vẽ tranh hay học ngoại ngữ tới mức có thể làm trợ giảng cho thầy giáo người nước ngoài khiến nhiều bạn bè phải nể phục. Anh đã khẳng định được năng lực của mình qua một loạt giải thưởng như: giải đặc biệt tại Việt Nam thuộc Giải Mỹ thuật Nokia sinh viên châu Á - Thái Bình Dương (năm 1999, 2000), giải ba Festival mỹ thuật truyền thông đa phương tiện ASEAN với tác phẩm phim ngắn hoạt hình thể nghiệm Giải cứu...
Năm 2002, vừa tốt nghiệp được hai tuần, Sơn mạnh dạn khăn gói vào Nam theo lời mời của Hãng phim Giải Phóng và công tác tại phòng thiếu nhi của hãng từ đó tới nay. Nguyên do để cậu ấm cương quyết dứt bỏ tổ ấm, mạnh dạn làm “thân cư di” chỉ vì anh cho rằng điều kiện kinh tế và kỹ thuật để làm phim hoạt hình ở TP.HCM thuận lợi hơn.
Cuộc sống nơi đất khách thật không dễ dàng với một chàng trai tay trắng lập nghiệp. Với mức lương còn khiêm tốn của hãng, Sơn rất vất vả để duy trì cuộc sống. Anh nhận thêm nhiều việc, làm quảng cáo 3D cho một số công ty tư nhân để sống, để dành tiền làm phim hoạt hình, nuôi ước mơ.
Bảy năm với hai bộ phim
Bảy năm đeo đuổi nghề đạo diễn phim hoạt hình cùng bao tâm huyết của tuổi trẻ, thế nhưng anh mới chỉ được bắt tay thực hiện bộ phim hoạt hình thứ hai do kinh phí làm phim có hạn và chờ xét duyệt chỉ tiêu. Bộ phim hoạt hình đầu tiên khi anh về đầu quân tại Hãng Giải Phóng có tên Thỏ và rùa, may mắn đoạt giải Cánh diều bạc (không có vàng) ở LHP Cánh diều vàng vào tháng 3-2008 do Hội Điện ảnh VN tổ chức, và vừa rồi là giải Bông sen vàng cho thể loại phim hoạt hình tại LHPVN lần thứ 16.
Đây là bộ phim dựng lại cuộc thi chạy giữa thỏ và rùa theo phiên bản mới với màu sắc mới, các nhân vật: Tai dài, Mắt trố, Vịt cồ, Mái mơ, Voi cận... với hơi thở hiện đại, sinh động, trẻ trung. Sau 500 năm trôi qua, thỏ và rùa quyết định trở lại cuộc đua tài, một sự kiện trọng đại ở thành phố Rau muống. Cuộc thi không có kẻ thắng - người thua dù có nhiều tình tiết gay cấn xảy ra. Phim dài 24 phút, phần lồng tiếng do nhóm NSƯT Thành Lộc đảm nhiệm, nhạc phim: Huy Tuấn.
Bộ phim thứ hai anh đang chuẩn bị đạo diễn dài 22 phút mang tên Khu đầm có cánh (tác giả My Linh), được sản xuất theo công nghệ vi tính 3D. Đây là câu chuyện về một cậu bé Bong Bóng nhỏ tuổi nhưng luôn mang trong lòng khao khát khám phá và chinh phục. Sơn cho biết thử thách lớn của bộ phim này ở tính hành động cao, ở những cuộc chiến đấu quyết liệt bên cạnh những khúc hát trong veo. Hai họa sĩ Lê Bình (ở Hà Nội) và Phan Vũ Linh (đang học tập tại Mỹ) tham gia khâu tạo hình nhân vật, dự tính hoàn tất vào tháng 3-2010. Ước mơ của Sơn là bộ phim nhanh chóng được phát hành bằng DVD để đến được rộng rãi với các em nhỏ.
Nhiều người cho rằng bảy năm là thời gian chờ đợi quá lâu đối với một người trẻ sống trong một môi trường gấp gáp và đầy hối hả như TP.HCM. Thế nhưng đối với Sơn, được làm phim là một niềm hạnh phúc và anh sẵn sàng chờ đợi, chịu mất nhiều năm hơn nữa để... lại được làm phim.
“Theo tôi, một đạo diễn trẻ muốn theo đuổi nghề làm phim hoạt hình cần có các yếu tố thiết yếu như: sáng tạo, mắt nhìn tốt, ngoại ngữ giỏi và biết liên kết các khâu riêng biệt để tạo thành tổng thể và nhất quán. Linh động cũng là một đòi hỏi phải có để hài hòa giữa ý tưởng bay bổng và khả năng, cũng như điều kiện máy móc mà mình đang có” - đạo diễn Huỳnh Vĩnh Sơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét