Chủ Nhật, 20 tháng 12, 2009

Muay Thái thách đấu Thiếu Lâm tự: Chỉ là chiêu PR!

Tối 19.12, tại Cung thể thao Minh Châu, Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đã diễn ra cuộc đấu mang tên “Cúp xứ Phật Sơn” được chờ đợi giữa các võ sĩ quyền Anh Trung Quốc với võ sĩ muay Thái.
Theo Nhật báo Quảng Châu, mỗi nước cử ra 5 cao thủ thi đấu, mỗi trận đấu 5 hiệp, mỗi hiệp kéo dài 3 phút. Các võ sĩ Trung Quốc đã giành chiến thắng với tỷ số 4-1. Trong đó, chỉ võ sĩ Trọng Văn Phi thua võ sĩ Thái Singmanee SorSeesompong ở hạng cân 65 kg, sau khi bị đánh ngã mười mấy lần.
Kết quả các cặp đấu còn lại: võ sĩ Từ Cát Phúc thắng võ sĩ Thái Kaew Fairtex ở hạng cân 60 kg; võ sĩ Lưu Tầng Tầng thắng võ sĩ Thái Naruepon Fairtex ở hạng cân 70 kg; võ sĩ Trương Khai Ấn thắng võ sĩ Thái Singhyok Sor-Seesan ở hạng cân 75 kg; võ sĩ Biên Mậu Phúc thắng võ sĩ Thái Kaoklai ở hạng cân 80 kg.
Kết quả này cao hơn so với dự đoán Trung Quốc thắng 3-2 của các chuyên gia ở Trung tâm Quản lý võ thuật thuộc Cục Thể thao Trung Quốc. Theo các chuyên gia này, do 2 năm vừa qua, hai nước không có giao lưu thi đấu quyền Anh nên giới quyền Anh Trung Quốc không nắm rõ về thực lực phát triển của các võ sĩ Thái. Tuy nhiên, phía Trung Quốc tỏ ra bình tĩnh và khá tự tin, vì việc giao lưu thi đấu quyền Anh giữa hai nước đã được bắt đầu tổ chức từ năm 2001, cho tới trước cuộc tỷ thí ngày 19.12 đã có 5 lần thi đấu. Trong đó, Trung Quốc thắng Thái 4 kỳ, chỉ thua 1 lần ở kỳ 2 tổ chức tại Bangkok (tháng 12.2001).
Tự tạo scandal
Khán đài Cung thể thao Minh Châu đêm 19.12 chật kín khán giả. Trên khán đài, khán giả cực kỳ phấn khích và liên tục la hét cổ vũ cho đội nhà. Tuy nhiên, không hề thấy đại diện phái Nga My thay mặt Thiếu Lâm tự xuất hiện và nhận lời thách đấu muay Thái như tin đồn. Xem ra ban tổ chức lần này đã có chiêu PR “độc” nhằm thu hút sự chú ý của khán giả, buộc họ phải móc hầu bao để mua vé xem thi đấu.
Tuần tự các bước của chiêu PR này như sau: Tung tin muay Thái thách đấu Thiếu Lâm tự trên tất cả các mặt báo, thậm chí cho 5 võ sĩ Thái viết thư khiêu chiến với lời lẽ ngông cuồng, coi thường kungfu Trung Hoa với tỷ số thắng dự kiến 5-0. Tiếp đó lại tung tin Thiếu Lâm tự cử cao thủ đi tiếp chiến để rửa nhục, sử dụng chiêu thức “4+1” (tức gồm các đệ tử của tứ đại môn phái Thiếu Lâm, Võ Đang, Nga My, Toàn Chân và 1 võ sĩ chuyên nghiệp) cùng ứng chiến 5 võ sĩ Thái. Tình hình càng căng thẳng và gay cấn khi báo chí đưa tin ông Uông Kiện - Trưởng phái Nga My - đứng lên nhận lời thách đấu. Sau chót, Nhật báo Quảng Châu - một tờ báo được đánh giá có uy tín ở Trung Quốc - lên tiếng phủ nhận toàn bộ tin “vịt” trên và thừa nhận chính các nhà quảng cáo, tài trợ của giải đã tự tạo scandal “muay Thái thách đấu Thiếu Lâm tự” nhằm thu hút sự quan tâm của công chúng, để đẩy giá trị giải đấu giao lưu quyền Anh này lên. Tuy nhiên, các báo khác ở Trung Quốc lại cho rằng ngay cả việc đưa thông tin chính xác của Nhật báo Quảng Châu chẳng qua cũng chỉ là một đòn PR cuối cùng của ban tổ chức giải, vì tờ báo này cũng tham gia ban tổ chức.
Nguyễn Lệ Chi (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét