Chủ Nhật, 20 tháng 12, 2009

Tự tử vì nghèo khó

Báo chí Trung Quốc tuần qua xôn xao về vụ tự tử của nữ thạc sĩ trẻ Dương Viên Viên, đang học khoa Luật tại Đại học Hải Sự, Thượng Hải. Theo trang Sina.com, nguyên nhân cái chết là do gia đình quá nghèo túng dẫn tới bế tắc trong cuộc sống.
Do thiếu 3.970 tệ (khoảng 10,7 triệu đồng VN) tiền học phí, suốt 5 năm sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Kinh tế học Đại học Vũ Hán, Dương Viên Viên vẫn không được chính thức nhận bằng. Điều này khiến cô kiếm việc rất vất vả, thu nhập chỉ đủ duy trì cuộc sống ở mức thấp nhất. Cũng do nghèo túng, cô đã xin cho mẹ ruột được sống chung phòng tại ký túc xá ở ĐH Hải Sự, nhưng đã bị từ chối, mặc dù ký túc xá còn nhiều phòng trống. Sau khi bảo vệ đuổi mẹ cô ra khỏi ký túc vào giữa đêm, hai mẹ con đành thuê nhà trọ nhưng phải nằm trên sàn xi-măng lạnh giá. Dương Viên Viên rất phẫn uất và cảm thấy có lỗi với mẹ. Cuối cùng, cô đã tự sát tại nhà vệ sinh trong trường. Trước khi chết một ngày, cô chán nản nói với bạn bè rằng: "Tri thức thật khó thay đổi số phận".
Gia đình họ Dương hiện đang đòi nhà trường đền bù 350.000 tệ (947 triệu đồng) vì cái chết của con gái. Mẹ của Dương Viên Viên đau lòng cho biết con gái bà đã rất nỗ lực học tập nhiều năm qua hòng thay đổi được cuộc sống nhưng rốt cuộc nghèo vẫn hoàn nghèo. Các cư dân trên mạng thì kịch liệt phản đối thái độ vô tâm của Đại học Hải Sự và xót xa cho cái chết của nữ thạc sĩ trẻ.
Ngọc Bi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét